Khảo sát thực hiện Luật BHXH 2014 tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn

Thứ hai, 02/10/2023 22:59
(ĐCSVN) - Năm 2014, có 22.362 người tham gia đến tháng 08 năm 2023, có 31.955 người tham gia. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN: Đến tháng 8/2023, số người tham gia BHXH chiếm tỷ lệ 19,3% lực lượng lao động toàn tỉnh, tham gia BHXH tự nguyện chiếm 5,6%, tham gia BHTN chiếm 10,2%.
Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh, phát biểu tại buổi khảo sát 

Sáng 28/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn do đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh, làm trưởng đoàn đã làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy: Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 đã bổ sung những chế độ, quy định mới theo hướng có lợi cho người lao động (NLĐ); đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại của Luật BHXH năm 2006, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thực thi chế độ, chính sách BHXH, bảo đảm an sinh xã hội... Sau những năm triển khai thực hiện Luật BHXH, các sở, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Từ năm 2014 đến nay, số đơn vị tham gia BHXH bắt buộc tăng dần qua các năm: Năm 2014, có 1.195 đơn vị tham gia, đến tháng 8/2023 tăng lên 1.610 đơn vị. Số người tham gia BHXH (bao gồm cả bắt buộc và tự nguyện): Năm 2014, có 22.362 người tham gia đến tháng 08 năm 2023, có 31.955 người tham gia. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN: Đến tháng 8/2023, số người tham gia BHXH chiếm tỷ lệ 19,3% lực lượng lao động toàn tỉnh, tham gia BHXH tự nguyện chiếm 5,6%, tham gia BHTN chiếm 10,2%.

Ông Ngô Chí Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn nêu ý kiến, đề xuất với đoàn khảo sát 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Luật BHXH còn những khó khăn, vướng mắc như: Chế độ BHXH tự nguyện bao gồm 02 chế độ hưu trí và tử tuất, chưa có các chế độ khác như ốm đau, thai sản để người tham gia lựa chọn. Điều kiện về thời gian đóng BHXH tự nguyện đủ 20 năm để hưởng chế độ hưu trí là dài; mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện còn thấp. Việc xử lý đối với vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN theo Bộ Luật hình sự còn gặp khó khăn do chưa có quy định cụ thể để tổ chức thực hiện.

BHXH tỉnh Bắc Kạn đề nghị Quốc hội tiếp tục xem xét bổ sung các đối tượng “Chủ hộ kinh doanh cá thể, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ hợp tác xã không hưởng lương” tham gia BHXH bắt buộc; sửa đổi quy định về BHXH tự nguyện để thu hút người dân tham gia chính sách. Đề nghị Chính phủ, các Bộ, Ngành thống nhất hướng dẫn cụ thể về việc xác định yếu tố gian dối đối với hành vi chậm đóng tiền bảo hiểm....

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH. Trưởng đoàn khảo sát cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại buổi làm việc, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền để nghiên cứu giải quyết, sửa đổi và hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn.../.

BBK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực