Trải nghiệm Tết ở trường học vùng cao Tây Bắc

Thứ năm, 08/02/2024 15:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Không khí rộn rã với các hoạt động trải nghiệm tại các nhà trường đã tạo không gian ấm áp và đưa các em học sinh các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc hòa mình vào những nét văn hóa truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, trước khi các em học sinh trở về nghỉ tết tại các bản làng xa xôi, các điểm trường, nhà trường các cấp học ở các tỉnh vùng cao Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hoà Bình, Sơn La… đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm văn hóa Tết tại không gian sân trường. Những ngày này, không khí đông vui, sôi nổi, tích cực và rực rỡ sắc màu được thầy và trò các điểm trường trên địa bàn huyện tổ chức đã dậy lên sắc màu Tết cổ truyền với niềm vui ngập tràn của các em học sinh là người dân tộc thiểu số. Các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh đã phối hợp tổ chức sáng tạo, đa dạng, sinh động và hấp dẫn các hoạt động như trò chơi dân gian, tái hiện các phong tục tập quán của các dân tộc, tổ chức hướng dẫn và cùng các em học sinh gói bánh chưng, giã bánh dày, dựng cây nêu, biểu diễn múa khèn Mông, hát Then, múa sênh tiền, diễn xướng các nghi lễ truyền thống trong dịp Tết…

Các hoạt động trải nghiệm Tết ở trường học vùng cao Tây Bắc mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, gắn liền với việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”, mô hình “Trường học gắn với thực tiễn”. Thông qua các hình thức tổ chức như thi gói và thuyết minh về bánh chưng, thi biểu diễn văn nghệ và giới thiệu về văn hoá Tết cổ truyền…Đồng hành với các em học sinh trong hoạt động trải nghiệm là các thầy cô giáo, phụ huynh, các nghệ nhân dân gian. Các em học sinh tại các điểm trường, các nhà trường đã thể hiện sự tích cực và hứng thú khi tham gia trải nghiệm, vui hơn là các em nhận được sự quan tâm, yêu thương của thầy cô và cha mẹ để thêm yêu lớp, gắn bó với điểm trường, nhà trường để có thêm động lực học tập và rèn luyện tốt. Làm nên những không gian mùa Xuân trên sân trường nơi vùng cao xa xôi, các em học sinh đã có được những giờ phút trải nghiệm bổ ích, lý thú, có được những bài học thực tiễn để từ đó nhân lên niềm tự hào về những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc mình.

 Trường học ở vùng cao Tây Bắc những ngày giáp Tết luôn rộn rã tiếng cười và tràn ngập sắc xuân. 
 Thầy cô giáo và phụ huynh luôn đồng hành tổ chức hoạt động trải nghiệm đón Tết cho học sinh với chủ đề "Xuân yêu thương" tại các nhà trường vùng Tây Bắc. 
 Cô và trò quây quần gói bánh chưng, một món ăn không thể thiếu trong Tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam. 
 Cô giáo mầm non hướng dẫn các bé gói bánh chưng, bài học đầu đời về văn hoá Tết của trẻ mầm non. 
 Những học sinh các trường THPT thì tự tay gói bánh để cùng cả lớp dự thi gói bánh chưng nhanh và vuông.  
 Phụ huynh giã bánh dày truyền thống để học sinh được trải nghiệm ngay trên sân trường. 
 Lần đầu các em học sinh vui mừng và thích thú với sản phẩm bánh dày do mình làm ra. 
 Sân trường vang điệu khèn Mông do các nghệ nhân biểu diễn để học sinh được trải nghiệm. 
 Những chiếc bánh chưng vuông vắn là sản phẩm do các em học sinh gói trên sân trường. 
 Những bài học trải nghiệm đến với các em học sinh từ lớp học "không phấn trắng, bảng đen"  mỗi khi Tết đến Xuân về gắn với mô hình "Trường học gắn với thực tiễn"; "Trường học hạnh phúc" nơi vùng cao Tây Bắc. 
Tin và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực