Kiên Giang đã có 12/21 chỉ tiêu chủ yếu đối với vùng DTTS&MN đạt và vượt kế hoạch

Chủ nhật, 27/08/2023 17:38
(ĐCSVN) - Sau quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 tại tỉnh Kiên Giang đã đáp ứng nguyện vọng của đồng bào, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn vùng DTTS&MN.
Tính đến 30/6/2023, Kiên Giang đã giải ngân vốn cho các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình được hơn 29 tỷ đồng. 

Đánh giá tại Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh Kiên Giang; đồng thời triển khai những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến 2025 đã cho thấy: Đến nay, chương trình đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội các xã, ấp đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng DTTS và phát huy nguồn lực của người dân. Qua đó, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng DTTS; đời sống của người dân, nhất là đồng bào DTTS từng bước được cải thiện, nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,5 - 1,5%/năm...

Theo kế hoạch, tổng vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS&MN trên địa bàn tỉnh Kiên Giang là hơn 446,6 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 hơn 314,8 tỷ đồng. Trên cơ sở các nguồn vốn Trung ương phân bổ, Kiên Giang đã bố trí vốn đối ứng 15% cho kế hoạch vốn 5 năm và mỗi năm.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 12/21 chỉ tiêu chủ yếu của Chương trình đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, gồm: Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm 0,4%/năm; 100% xã vùng DTTS có đường ô tô đến trung tâm xã và đường liên xã được rải nhựa hoặc bê tông; 70% ấp, khu phố có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; 88% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% đồng bào DTTS được xem truyền hình và nghe đài phát thanh; học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi đạt 95%, học trung học cơ sở đi học đúng độ tuổi đạt 90%; người từ 15 - 60 tuổi đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông đạt 88%; trên 90% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người DTTS và đặc thù vùng đồng bào DTTS; 50% ấp, khu phố có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng.

Còn lại 9/21 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện chưa đạt gồm: Thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số; số xã, ấp ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn; số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng...

Đến tháng 30/6/2023, Kiên Giang giải ngân vốn cho các dự án, tiểu dự án của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN được hơn 29 tỷ đồng, đạt 10,21%.

Có thể thấy, Kiên Giang đã huy động được tổng hợp các nguồn lực để thực hiện Chương trình, bao gồm cả nguồn ngân sách của trung ương, của tỉnh, các tổ chức, cá nhân... tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển văn hoá, giáo dục, y tế, nâng cao đời sống người dân; hỗ trợ nhà ở, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Qua đó, đã tạo được niềm tin của người dân, nhất là đồng bào DTTS với Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS&MN./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực