Pác Bó ghi dấu chân Người

Thứ tư, 25/10/2017 15:10
(ĐCSVN) – Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi, có núi non hùng vĩ “sơn thủy hữu tình”, Pắc Bó (Cao Bằng) còn là một quần thể di tích lịch sử cách mạng gắn liền với một giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Người làm việc và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Khu Di tích lịch sử Pác Bó rộng trên 295 ha, với trên 46 điểm di tích, trở thành một trong những khu di tích có tầm quan trọng đặc biệt trong hệ thống các di tích về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng thời kỳ 1941 – 1945. Tháng 5/2012, Pác Bó trở thành Khu Di tích Quốc gia đặc biệt. Tháng 6/2014, xã Trường Hà được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã An toàn khu của Trung ương.

Pác Bó theo tiếng địa phương có nghĩa là ‘‘đầu nguồn’’, Pác Bó cũng là ‘‘đầu nguồn’’ của Cách mạng Việt Nam.

Pác Bó là điểm đầu tiên của đường Hồ Chí Minh, xây dựng trong thời kỳ đổi mới, vươn dài theo đất nước, từ đầu nguồn Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên dãy Linh Sơn,cách điệu theo kiểu nhà sàn của đồng bào Tày-Nùng ở Cao Bằng.

Nhà trưng bày với những kỷ vật đơn sơ, giản dị nhưng rất thiêng liêng gắn liền với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Nền nhà ông Lý Quốc Súng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc khi mới trở về nước chỉ đạo cách mạng (từ ngày 28/1 – 7/2/1941).


Hang Cốc Bó được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (tên gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó) chọn làm nơi ở sau hơn 30 năm bôn ba đi tìm đường cứu nước trở về (ngày 8/2/1941) để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Người đặt tên dòng suối trước cửa hang là “suối Lênin”…


...Ngọn núi này là "núi Các Mác".

Chiếc bàn nơi Bác Hồ làm việc ở Pác Bó trong những năm đầu trở về nước lãnh đạo cách mạng.


Sau thời gian làm việc, Bác Hồ thường ngồi câu cá…


 … và làm thơ.


Núi rừng Pác Bó ghi dấu những bước chân Bác từng đi qua, ghi dấu quãng thời gian hoạt động cách mạng gian khổ mà hào hùng, lạc quan của Người./.

Lê Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực