Quảng Trị: Đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền và lợi ích của người dân khi tham gia bảo hiểm

Thứ năm, 07/12/2023 17:08
(ĐCSVN) - Ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh Quảng Trị có 652.585 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng hơn 14.670 người so với tháng 12/2022, đạt 100% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.742,5 tỷ đồng, đạt 100,3% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh - Nguyễn Đức 

Chiều ngày 30/11/2023, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng chủ trì buổi làm việc của Ban Văn hóa-Xã hội với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị để nghe báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị Đào Công Tuấn cho biết: Năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, BHXH tỉnh Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban ngành và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể; tập thể BHXH tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thi đua để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh Quảng Trị có 652.585 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng hơn 14.670 người so với tháng 12/2022, đạt 100% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.742,5 tỷ đồng, đạt 100,3% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Cũng trong năm 2023, BHXH tỉnh Quảng Trị đã giải quyết cho 29,2 ngàn trường hợp hưởng các chế độ BHXH với số tiền chi trả trên 364,7 tỷ đồng, tăng 27 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Đã giám định và bảo đảm quyền lợi cho hơn 1,160 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT với chi phí chi trả từ Quỹ BHYT hơn 615,967 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã tiến hành cấp thẻ BHYT cho 100% người tham gia theo quy định; tổng số lao động đã được cấp sổ BHXH đến hết năm 2023 là 73,3 ngàn người, đạt tỷ lệ 99,97%. 

Thực hiện Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2026, BHXH tỉnh đã phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn, các Tổ chức Dịch vụ thu BHXH, BHYT và BHXH các huyện, thị xã triển khai sâu rộng đến mọi người dân. Trong năm 2023, ngân sách địa phương đã hỗ trợ cho 1.121 người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ hộ nghèo, hộ cận nghèo và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố với kinh phí 463 triệu đồng.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị Đào Công Tuấn báo cáo tại buổi làm việc: Ảnh - Nguyễn Đức 

Cùng với đó, công tác truyền thông chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được BHXH tỉnh Quảng Trị quan tâm chú trọng đẩy mạnh thực hiện. Trong năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các cơ quan báo chí trên địa bàn tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT tới các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, chú trọng truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, đại diện BHXH tỉnh Quảng Trị cũng báo cáo, phân tích, làm rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ như: tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng chậm; việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng; nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng, chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian kéo dài; số người hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng dần qua các năm, ảnh hưởng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài của người dân khi hết tuổi lao động... Qua đó, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà BHXH tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

Khẳng định BHXH và BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng đề nghị BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường chú trọng công tác truyền thông về quyền và lợi ích của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, giúp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH và BHYT tại địa phương. 

Nguyễn Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực