Công tác dân vận trong chăm lo Tết cho nhân dân

Thứ năm, 08/02/2024 15:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên. Nghĩa cử tốt đẹp đó không dừng ở chăm lo về vật chất mà còn có sự đồng cảm, sẻ chia tinh thần “tương thân tương ái” để mang hơi ấm mùa Xuân đến với mỗi gia đình, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.
 Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi gia đình chính sách tại huyện Củ Chi. 

Trong không khí nắng ấm, đất trời giao hòa một màu tươi xanh, cùng với sắc màu rực rỡ của hoa trái, cỏ cây, báo hiệu ngày Tết cổ truyền của dân tộc sắp đến mọi người, mọi nhà. Mùa xuân của đất trời như càng thắm sắc hơn với 94 năm đất nước ta có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Điều đó khẳng định chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân ta; đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sinh thời mỗi độ Tết đến Xuân về, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại hướng đến Nhân dân, lo sao cho dân có một mùa xuân ấm no, hạnh phúc, bởi cả cuộc đời Bác “Chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho Nhân dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Dù bận trăm công nghìn việc, ngày Tết, Bác đều dành thời gian đến thăm người dân để thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, nhất là những người nghèo. Suy nghĩ, việc làm thiết thực, đầy tính nhân văn của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị, luôn là bài học quý báu để mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục học tập và làm theo, đặc biệt là những người làm công tác dân vận.

 Chương trình “Nghĩa tình dân vận - Mùa xuân biên giới” tại An Giang.

Nhìn lại năm 2023, công tác dân vận tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đều có những kết quả tích cực. Công tác dân vận chính quyền được tăng cường hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở; vai trò giám sát, phản biện, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia, quyết định chính sách liên quan đến cuộc sống được chú trọng; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, cải cách hành chính, xây dựng “chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; các cơ quan, đơn vị chủ động tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân; phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa sâu rộng, tập trung nhiều vào chăm lo đời sống, an sinh xã hội, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia trên các lĩnh vực…

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tư tưởng trọng dân, lấy dân làm gốc, chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của Nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi, nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”[1]. Thấm nhuần tư tưởng nhân văn của Người, hầu hết các địa phương phía Nam đều có nhiều giải pháp, hoạt động tập trung huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết 2024 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, công nhân lao động, đồng bào dân tộc… với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Có thể thấy bằng tinh thần quyết tâm, tiết kiệm, các chương trình “Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình”, “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng thành phố”, “Tấm vé nghĩa tình” của Thành phố Hồ Chí Minh; “Nghĩa tình dân vận - Mùa xuân biên giới” của An Giang hay “Tết quân dân”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Mùa xuân cho em”… của các địa phương khu vực phía Nam với giá trị hàng nghìn tỷ đồng cùng quà tặng, vật dụng đã kịp thời đến với người dân. Hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên. Nghĩa cử tốt đẹp đó không dừng ở chăm lo về vật chất mà còn có sự đồng cảm, sẻ chia tinh thần “tương thân tương ái” để mang hơi ấm mùa Xuân đến với mỗi gia đình. 

 Bộ đội Biên phòng Cà Mau tham gia gói bánh tét hỗ trợ người dân khó khăn.

Trăm năm trong cõi người ta/Cần kiệm xây dựng nước nhà mới ngoan/Mừng Xuân, Xuân cả thế gian. Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới Xuân. Mừng Đảng mừng Xuân Giáp Thìn 2024, có dịp đọc và ngẫm lại lời nhắc nhở đồng bào cố gắng tiết kiệm, đừng lãng phí trong ngày Tết của Bác Hồ trên Báo Nhân dân ngày 18/01/1960, người cán bộ dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, đồng thời thấy rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng về chăm lo cho Nhân dân, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.


[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 9, tr 518.

Minh Tâm (Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP.HCM)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực