Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc bị tố cáo: Khi nào người tố cáo mới được nhận kết luận về nội dung tố cáo?

Thứ sáu, 05/06/2020 10:46
(ĐCSVN) - Dù đã quá thời hạn báo cáo kết quả xác minh nội dung ông Lê Trí Minh (trú ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tố cáo ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc nhưng đến nay UBND tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Nguyên nhân được đưa ra là do ảnh hưởng của dịch COVID-19...

Phú Quốc (Kiên Giang): Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại các khách sạn, dự án lớn

Phú Quốc cần kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai, xây dựng

Bài 2: Xây dựng mới Trường Tiểu học Cửa Dương 1, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) có trái luật?

Bài 1: Trường Tiểu học Cửa Dương 1, Phú Quốc xây dựng trên đất tranh chấp?

 

leftcenterrightdel
 Giấy mời làm việc của Thanh tra Tỉnh Kiên Giang gửi ông Lê Trí Minh. Ảnh: QĐ

 

Thời gian qua, ông Lê Trí Minh đã gửi đơn kêu cứu nhiều cơ quan chức năng .Đơn tố cáo ông Mai Văn Huỳnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về hành vi vi phạm pháp luật trong khi thực hiện công vụ gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Liên quan đến vụ việc này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản giao cho Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh rõ nội dung vụ việc. Đồng thời, nhiều cơ quan khác như Thanh tra Chính phủ, Ban nội chính tỉnh Kiên Giang... cùng một số đại biểu Quốc hội cũng có phiếu chuyển đơn, văn bản yêu cầu xác minh nội dung tố cáo của công dân.

Theo nguồn tin phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có được, đến thời điểm hiện nay, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành việc xác minh đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và đang tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành kết luận về các nội dung trong Đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh.

Cụ thể, ngày 23/3/2020, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường và các cơ quan có liên quan kiểm tra nội dung đơn tố cáo của ông Minh, kết quả thực hiện, báo cáo và đề xuất cụ thể việc giải quyết trình Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất là ngày 20/4/2020.

Cũng liên quan đến đơn tố cáo của ông Minh, ngày 20/3/2020, Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đến Chủ tịch UBND tỉnh xem xét.

leftcenterrightdel
 Nội dung chỉ đạo của các cơ quan tỉnh Kiên Giang liên quan đến việc tố cáo của ông Lê Trí Minh. Ảnh: QĐ

Tiếp đó, này 25/3, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục có văn bản chuyển công văn của Tỉnh ủy, đơn kèm theo tài liệu do ông Minh cung cấp đến Thanh tra tỉnh để kiểm tra, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét báo cáo Thường trực Tỉnh ủy…

Như vậy, theo kế hoạch, kết quả xác minh sẽ phải báo cáo trước ngày 20/4/2020 nhưng đến nay, việc xác minh đang bị chậm lại. Trao đổi với báo chí, đại diện Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho rằng việc xác minh bị chậm là do... ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện Thanh tra tỉnh đang tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang ban hành kết luận.

Ông Lê Trí Minh, người trực tiếp đứng đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: “Gần năm nay, tôi đã gửi đơn đến rất nhiều nơi (Công trình trái phép vô cớ chiếm dụng quyền sử dụng đất của gia đình tôi)  nhưng không được giải quyết. Sự chậm chễ này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của tôi và gia đình. Tôi rất mong các cơ quan chức năng, trước hết là Thanh tra tỉnh Kiên Giang sớm có kết luận về nội dung tố cáo của tôi đối với ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để sự việc được làm sáng tỏ”.

leftcenterrightdel

Hiện trạng khu đất liên quan đến nội dung tố cáo của Lê Trí Minh. Ảnh: QĐ

Như Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có loạt bài phản ánh, theo đơn tố cáo của ông Minh, năm 2007 vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích hơn 3000m2 tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương của một người dân địa phương. Nguồn gốc khu đất khai khẩn năm 2002 được ban nhân dân ấp xác nhận  năm 2004 và 2006 cũng đã được xác định bởi 2 bản án của TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đã 2 lần thua kiện khi cho rằng khu đất trên là đất do xã quản lý. Nhưng không chứng minh được việc quản lý tại 2 phiên tòa

Sau khi nhận chuyển nhượng, vợ chồng ông Minh canh tác ổn định suốt hơn chục năm qua. Đặc biệt, năm 2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiến hành đo vẽ và thực hiện các thủ tục xét duyệt hồ sơ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với khu đất nói trên cho ông Minh.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại tiếp tục ký văn bản xác định khu đất do Nhà nước quản lý nên không hoàn chỉnh hồ sơ để cấp sổ đỏ cho ông Minh.

Trong khi ông Minh đang khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND xã Cửa Dương tại tòa án huyện Phú Quốc và được thụ lý , thì  UBND huyện Phú Quốc dùng quyết định 170 ngày 9 /01/2019 ( phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1) từ 1 vị trí khác chỉ đạo đưa đến xây dựng trên khu đất của gia đình ông Minh đang canh tác sử dụng từ năm 2007.

Đặc biệt, sáng ngày 21/7/2019 ngày chủ nhật, chính quyền địa phương đã điều động lực lượng đến phá dỡ 220m hàng rào kẽm gai, 40 trụ bê tông, 1 căn nhà tạm, nhổ nhiều cây cối trên phần đất nói trên, gây thiệt hại cho gia đình ông Minh khoảng 120 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương ký quyết định số 272/QĐ-XPVPHC “xử phạt vi phạm hành chính”, xác định: Ông Minh có hành vi chiếm 3.469,4m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý. Đến ngày 20/11/2019, UBND xã Cửa Dương giao phần đất nói trên cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc tiến hành thi công công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1.

Ngày 10/3/2020, ông Minh có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh thu hồi đất của dân đang sử dụng ổn định lâu dài trái pháp luật; khu đất thu hồi đang có tranh chấp, nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, bao che cho sai phạm của cấp dưới…

Thiết nghĩ, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm có kết luận về các nội dung đơn tố cáo của ông Minh. Điều này không chỉ giúp giải quyết dứt điểm vụ việc; tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài mà còn là cơ sở giúp bảo vệ uy tín của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh (nếu nội dung tố cáo không đúng sự thật)...

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực