Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam Tiên phong đổi mới trong giáo dục để hướng tới những mục tiêu cao hơn

Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam: Tiên phong đổi mới trong giáo dục để hướng tới những mục tiêu cao hơn

(ĐCSVN) - Những năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô với những thành tích đáng tự hào. Nhà trường không chỉ giữ vững vị thế của một cơ sở giáo dục đào tạo mũi nhọn mà còn tiên phong trong công tác phát triển đảng viên là học sinh THPT.
Giáo dục mầm non sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ TW Cơ bản hoàn thành các mục tiêu
Giáo dục mầm non sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW: Cơ bản hoàn thành các mục tiêu
(ĐCSVN) - Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, giáo dục mầm non của nước ta đã có những bước phát triển về quy mô, chất lượng chăm...
Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2
Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2
(ĐCSVN) - Chương trình truyền hình trực tiếp (THTT) Tư vấn tuyển sinh 2024 đồng hành cùng thí sinh chinh phục kỳ thi, mang đến cho học sinh, thí sinh...
Làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách giáo dục đại học
Làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách giáo dục đại học
(ĐCSVN)- Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị cần làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách, đề xuất giải pháp phù hợp, trong đó...
Phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể ra trong đề thi
Phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể ra trong đề thi

(ĐCSVN)- Đề thi THPT quốc gia tham khảo 2020 được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Theo đó, các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ 2 cũng chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm toàn bộ những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Kế hoạch thực hiện Khung trình độ quốc gia giáo dục đại học
Kế hoạch thực hiện Khung trình độ quốc gia giáo dục đại học

(ĐCSVN)- Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng và ban hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, hoàn thành trong quý III năm 2020.

Điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học trong học kỳ 2 đối với các cấp học
Điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học trong học kỳ 2 đối với các cấp học

(ĐCSVN) - Nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và để công tác dạy-học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.

Rà soát, tinh giản chương trình nội dung dạy học học kỳ 2
Rà soát, tinh giản chương trình nội dung dạy học học kỳ 2

(ĐCSVN) - Chia sẻ với báo chí ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai đồng bộ 3 giải pháp để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả

(ĐCSVN) - Dịch bệnh Covid -19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội để ngành giáo dục nhìn nhận và đánh giá nghiêm túc năng lực mà trường học cần trang bị cho học sinh để thích nghi với những biến cố, thay đổi không ngừng của thời đại.

Hỗ trợ học sinh ôn thi THPT quốc gia phù hợp, hiệu quả
Hỗ trợ học sinh ôn thi THPT quốc gia phù hợp, hiệu quả

(ĐCSVN)- Phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Công tác chuẩn bị tổ chức cho Kỳ thi vẫn được Bộ GD&ĐT chủ động cùng các địa phương, các cơ sở GD&ĐT tiến hành như các năm trước. Dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ được công bố vào giữa tháng 3/2020.

Giữ ổn định tuyển sinh đại học năm 2020
Giữ ổn định tuyển sinh đại học năm 2020

(ĐCSVN)- Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển sinh năm 2019 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 được tổ chức chiều ngày 13/2 với 7 đầu cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thái Nguyên, Tây Nguyên, Cần Thơ.

Có chế tài xử phạt nghiêm các trường đại học làm không tốt
Có chế tài xử phạt nghiêm các trường đại học làm không tốt

(ĐCSVN)- Để triển khai tốt Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu một mặt khuyến khích các trường làm tốt, nhưng đồng thời cũng phải răn đe, có chế tài xử phạt nghiêm các trường làm không tốt.

Không biên soạn SGK, 16 triệu USD vốn vay ODA được Bộ GD ĐT sử dụng ra sao
Không biên soạn SGK, 16 triệu USD vốn vay ODA được Bộ GD&ĐT sử dụng ra sao?

(ĐCSVN)- Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức việc biên soạn sách giáo khoa (SGK) theo phương án xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước đã tiết kiệm được khoản kinh phí này. Hiện Bộ GD&ĐT đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới để tái phân bổ cho các hoạt động cần thiết khác trong giai đoạn đầu triển khai chương trình mới.

Sẽ có những đổi mới về tuyển dụng giáo viên
Sẽ có những đổi mới về tuyển dụng giáo viên

(ĐCSVN)- Chiều 7/11, giải trình trước Quốc hội và cử tri một số nội dung liên quan đến vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, tới đây sẽ có một loạt những đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt là liên quan đến những tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên.

Giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo đại học
Giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo đại học

(ĐCSVN)- Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, những điều chỉnh, bổ sung trong Luật GDĐH được đánh giá là khá hiện đại, tháo gỡ các nút thắt đối với giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy cơ chế này một cách hiệu quả nhất thì cần có những đổi mới mạnh mẽ bằng những giải pháp thiết thực hơn nữa.

Hà Nội tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục
Hà Nội tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục

(ĐCSVN) - Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục ở các cấp học, đặc biệt quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đồng thời chú trọng việc giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Có sự phân tầng chất lượng rõ nét trong tuyển sinh đại học đợt 1
Có sự phân tầng chất lượng rõ nét trong tuyển sinh đại học đợt 1

(ĐCSVN)- Chia sẻ về công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại hoc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Có sự phân tầng về kết quả rõ nét;.đặc biệt, điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn...

Tối 8 8, nhiều trường sẽ công bố điểm chuẩn
Tối 8/8, nhiều trường sẽ công bố điểm chuẩn

(ĐCSVN)- Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần cuối cùng từ 16h30 đến 17h30 chiều nay 8/8. Sau thời điểm này cho đến trước 17 giờ ngày 9/8, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, công bố kết quả trúng tuyển đợt một.

Phải làm cho học sinh thích học môn sử
Phải làm cho học sinh thích học môn sử

(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đổi mới việc dạy và học môn Lịch sử không thể nóng vội, mà từng bước một tạo ra sự nhìn nhận mới về môn Lịch sử. Đổi mới trước hết phải từ đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho giáo viên, nếu giáo viên còn tâm lý “môn chính - môn phụ” thì khó đổi mới được.

Giải đáp nhiều vấn đề nóng của giáo dục được cử tri quan tâm
Giải đáp nhiều vấn đề nóng của giáo dục được cử tri quan tâm

(ĐCSVN)- Những vấn đề mà cử tri là giáo viên các trường phổ thông tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) quan tâm như: Quy định trong Luật Giáo dục vừa được Quốc hội thông qua; yêu cầu về cơ sở vật chất trường học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; tình trạng bạo lực học đường; chế độ chính sách đối với giáo viên...

Thành lập Tổ tư vấn của UBQG đổi mới giáo dục và đào tạo
Thành lập Tổ tư vấn của UBQG đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Tổ tư vấn có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, khảo sát, làm việc với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan và các cơ sở giáo dục và đào tạo để nắm tình hình và tư vấn, kiến nghị với Hội đồng, Ủy ban các vấn đề đổi mới giáo dục và đào tạo; tham gia góp ý trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phải xây dựng cơ chế, quy chế thi thật chặt chẽ
Phải xây dựng cơ chế, quy chế thi thật chặt chẽ

(ĐCSVN)- “Cá nhân tôi cho rằng, phần giải trình của Bộ trưởng GD&ĐT trước Quốc hội đã cơ bản giải quyết được một số băn khoăn của đại biểu về thi THPT quốc gia và nạn bạo lực học đường” - đó là chia sẻ của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (tỉnh Đồng Tháp) bên lề hành lang Quốc hội ngày 31/5.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên cần có lộ trình phù hợp
Nâng chuẩn trình độ giáo viên cần có lộ trình phù hợp

(ĐCSVN) - Sáng 21/5, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), nhiều đại biểu đồng tình nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng, tuy nhiên cần phải làm rõ nguồn lực tài chính ở đâu để thực hiện, đồng thời đề nghị phải có lộ trình phù hợp.

Nhiều nội dung được tiếp thu, chỉnh lý trong Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi
Nhiều nội dung được tiếp thu, chỉnh lý trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

(ĐCSVN) - Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận 2 kỳ họp (kỳ họp 5 và 6); được Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Nhiều nội dung cơ bản đã được tiếp thu, chỉnh lý như: quy định hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; về các loại cơ sở giáo dục; chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và thi tốt nghiệp THPT.

Tìm giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới
Tìm giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới

(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học “Giáo dục và đào tạo Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Vấn đề và giải pháp” được tổ chức nhằm cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học cho định hướng và chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo ở Việt Nam trong bối cảnh mới; góp phần phục vụ soạn thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.