BHXH tỉnh Bắc Kạn: Mô hình “Dân vận khéo” của Chi bộ Văn phòng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

Thứ tư, 15/11/2023 22:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, Chi bộ tiếp tục triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo với nội dung thực hiện “ Khéo vận động người lao động nhận tiền trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân không dùng tiền mặt”, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
Việc thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu thế thời đại 

Những năm qua, “Dân vận khéo” đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên của Chi bộ Văn phòng BHXH tỉnh Bắc Kạn. Năm 2023, Chi bộ tiếp tục triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo với nội dung thực hiện “ Khéo vận động người lao động nhận tiền trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân không dùng tiền mặt”, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang càng trở nên phổ biến với mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu thế thời đại. Thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán cá nhân nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao theo Quyết định số 539/QĐ-UBND ngày 06/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 -2025 và chỉ tiêu giao hằng năm của BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa cao, năm 2022 tổng số hồ sơ hưởng BHXH 1 lần  là 633 người, trong đó có 244 người nhận tiền BHXH một lần qua tài khoản cá nhân, chiếm tỷ lệ 38,5%. Kết quả không cao ảnh hưởng phần nào đến kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính của BHXH tỉnh Bắc Kạn.

Thực hiện lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, dân vận kém thì việc gì cũng khó thành công”, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi bộ đã triển khai thực hiện công tác “Dân vận khéo” ngay từ đầu năm 2023. Vận động cán bộ đảng viên phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, tích cực tham gia mô hình Dân vận khéo “Khéo vận động người lao động nhận tiền trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân không dùng tiền mặt”. Thông qua đó, đảng viên, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng, nhất là đảng viên, viên chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đã tích cực tuyên truyền tích cực tuyên truyền về sự cần thiết lợi ích, ý nghĩa thiết thực của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng BHXH một lần và người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN khác nói chung. Đồng thời, tích cực vận động, hướng dẫn người hưởng các chế độ BHXH đăng ký nhận chế độ qua tài khoản ATM ngay khi người hưởng nộp hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ BHXH. Chủ động phối hợp các Ngân hàng thương mại để hỗ trợ người hưởng chế độ BHXH một lần đăng ký mở tài khoản thẻ ATM (đối với những người chưa có tài khoản cá nhân). Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu vận động khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH một lần qua tài khoản cá nhân ATM năm 2023 cho từng viên chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Văn phòng; chỉ đạo thực hiện việc hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, cung cấp các thông tin, quy trình, thủ tục, biểu mẫu để người lao động nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH một lần nói chung và các chế độ BHXH, BHYT, BHTN khác nhanh chóng, thuận tiện nhất, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của Ngành BHXH Việt Nam.

Hướng dẫn người tham gia BHXH nhận chế độ qua tài khoản cá nhân 

Tính đến ngày 15/02/2023 đến hết 15/10/2023, cán bộ, đảng viên Chi bộ Văn phòng đã vận động được trên 360 người hưởng BHXH 1 lần qua tài khoản cá nhân với số tiền chi hơn 8 tỷ đồng chiếm 88,2%; hoàn thành vượt 21,2% chỉ tiêu BHXH tỉnh Bắc Kạn giao tại Quyết định số 100/QĐ-BHXH ngày 29/3/2023 (chỉ tiêu giao năm 2023 đối với Văn phòng BHXH tỉnh là 67%); cao hơn 49,7% so với năm 2022. Ngoài ra, 100% người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản nhận chế độ hưởng qua tài khoản cá nhân với số tiền chi gần 19 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức thực hiện, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ càng nâng cao hơn ý thức tinh thần, xác định mục tiêu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như tích cực trong hoạt động khác của cơ quan, tích cực vận động người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định số 100/QĐ-BHXH ngày 29/03/2023 của BHXH tỉnh Bắc Kạn. Sự phối hợp giữa cán bộ cơ quan BHXH với cán bộ các Ngân hàng được tăng cường, cán bộ “một cửa” chủ động tham mưu, phối hợp cùng với các chi nhánh ngân hàng để kê khai mở tài khoản luôn đối với những trường hợp chưa có tài khoản ngay tại bộ phận tiếp nhận của cơ quan BHXH tạo điều kiện thuận lợi cho những người thụ hưởng. Qua đó, không những góp phần gia tăng tỉ lệ chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân, đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, đảm bảo an toàn cá nhân, người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng thời gian quy định... mà còn góp phần vào công cuộc hiện đại hoá nền kinh tế - xã hội đất nước, giúp người dân tiếp cận và sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch, gia tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh tế - xã hội, đồng thời hỗ trợ tăng cường ổn định an ninh trật tự xã hội.

Kim Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực